Thế nào là máy bơm ly tâm?

Máy ly tâm là một thiết bị rất quen thuộc trong các hoạt động vận hành hay thi công các hoạt động công nghiệp hay dân dụng. Đây là một loại máy có tác dụng hút các dung dịch, chất lỏng, hóa chất, các chất thải công nghiệp, xây dựng… và xuất hiện hầu hết trong các mặt của cuộc sống.

Thế nào là máy bơm ly tâm?

Máy bơm ly tâm là một loại máy bơm thủy lực cánh dẫn hoạt động dựa trên nguyên lý của lực ly tâm. Năng lượng của dòng chảy nhờ cánh quạt cơ năng của máy tạo ra năng lượng thủy động. Dòng nước (hoặc dung dịch chất lỏng) được dẫn vào tâm của cánh quạt và nhờ có lực ly tâm sẽ được đẩy ra mép của cánh bơm. Sau đó, lưu lượng, áp suất, gia tốc trọng lực và trọng lượng riêng của chất lỏng được kết hợp lại với nhau và tạo thành động năng làm cho nước (hoặc dung dịch chất lỏng) chuyển động.

 

 

Điểm nổi bật của máy bơm ly tâm đó là sở hữu lưu lượng bơm lớn, hiếm khi xảy ra hiện tượng xung động đường ống nên được sử dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp hóa chất. Các mẫu máy bơm ly tâm có kích thước khá khiêm tốn, nhỏ gọn và có khối lượng nhẹ hơn máy piston giúp thuận tiện trong việc triển khai lắp đặt.

Trên thị trường hiện nay có một số loại máy ly tâm phổ biến như bơm ly tâm trục ngang, bơm ly tâm trục đứng, máy bơm nước thải.

Cấu tạo của máy bơm ly tâm là gì?

Một chiếc máy bơm ly tâm tuy có thể khác nhau về kiểu dáng, mẫu mã, kích thước nhưng sẽ luôn bao gồm 6 bộ phận chính như sau: trục máy bơm, bánh xe công tác, bộ phận hướng ra, bộ phận hướng vào, ống hút và cuối cùng là ống đẩy. Ưu điểm của cấu tạo này đó là các bộ phận trên máy bơm ly tâm có thể dễ dàng tháo rời hay lắp ráp lại nên rất thuận tiện cho việc đem theo khi di chuyển.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm ly tâm

Cần lưu ý rằng trước khi máy bơm hoạt động, chúng ta cần bơm trước một lượng nước (hoặc dung dịch chất lỏng)  hay còn gọi là “mồi” sao cho thân bơm và ống hút có chứa đầy nước. Khi máy đi vào hoạt động, bánh công tác sẽ quay và làm cho chất lỏng ở phía trong bị văng ra ngoài nhờ có tác dụng của lực ly tâm. Tiếp sau đó, dòng chất lỏng chảy theo máng dẫn và đi vào ống đẩy có áp suất cao.

Cũng trong lúc đó thì ở lối vào của bánh công tác sẽ tạo ra một khu vực gọi là vùng chân không. Tác dụng của áp suất trong bể chứa lớn làm cho chất lỏng bị đẩy theo đường ống hút. Cả 2 quá trình này lần lượt gọi là quá trình hút và đẩy của bơm và được diễn ra liên tục tạo thành một dòng chảy không ngắt đoạn. Bộ phận dẫn chất lỏng từ bánh xe ra ống đẩy và tác động giúp cho chất lỏng được ổn định trạng thái.