Những lỗi phổ biến khi sử dụng máy bơm mà bạn cần biết

Máy bơm là một đồ gia dụng rất quen thuộc và hầu như mọi gia đình đều sử dụng. Tuy trong trong quá trình sử dụng máy bơm thường có khá nhiều lỗi trục trặc xảy ra làm gián đoạn việc sinh hoạt của cả gia đình. Những lỗi đó là gì và cách khắc phục chúng như thế nào, hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để nắm được nhé.

Lỗi máy bơm không lên nước dù vẫn hoạt động

Bạn vẫn nghe tiếng máy bơm đang chạy nhưng lại không có nước phát ra, hiện tượng này có rất nhiều nguyên nhân gây nên và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu không phát hiện và xử lý kịp thời thì máy bơm, động cơ sẽ bị nóng lên có thể gây ra cháy nổ, chập điện do không có nước bơm lên.
Nguyên nhân có thể kể đến như nguồn nước đã bị cạn kiệt nhưng nguyên nhân này không phổ biến. Ngoài ra còn do các thiết bị của máy bơm như van một chiều bị hở, thủng, không kín khiến nước không thể lên được, do đường dây dẫn nước lên máy bơm bị vỡ, thủng, hư hỏng, nguồn điện yếu không tải được áp lực của dòng nước đẩy lên máy bơm, máy bơm bị kẹt do bám bẩn, bám rác,…
Cách khắc phục, đầu tiên cần kiểm tra nguồn nước xem còn nước hay không, kiểm tra các đường ống dẫn lên máy bơm và cả đường ống dẫn đến vòi nước có bị hư hỏng, gãy hay không. Thay van một chiều hoặc cánh bơm mới trong trường hợp chúng bị hư. Kiểm tra kỹ càng nguồn điện, tiến hành mồi nước một lần nữa xem máy bơm đã hoạt động chưa. Sau khi sửa xong bạn cũng nên vệ sinh, làm sạch, tra dầu cho máy bơm để nó hoạt động trơn tru hơn.

Lỗi máy bơm nước bị rò rỉ điện

Máy bơm nước bị rò rỉ gây nguy hiểm lớn cho những người ở xung quanh, có thể gây giật điện hoặc cháy nổ.
Nguyên nhân máy bơm bị rò rỉ là do mối dây điện bên ngoài nối với động cơ của máy bơm bị hỏng, dây điện bị hở, đứt,… dây quấn động cơ tiếp xúc với nước hay phần cách điện của máy bơm bị hỏng dẫn đến dây cuốn chạm vỏ máy bơm và truyền điện.
Trong trường hợp này bạn cần tiến hành ngắt ngay nguồn điện kết nối với máy bơm để đảm bảo máy bơm không còn điện sau đó phải sấy khô máy bơ cuối cùng kiểm tra các đầu mối cách điện có bị hư hỏng hay không, tiến hàng bọc cách điện cho những nơi bị hở điện.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng máy bơm cần chủ động bảo dưỡng, sử dụng cẩn thận, bảo quản máy bơm đúng cách để kéo dài tuổi thọ của máy, hạn chế các tình huống hư hỏng.